หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

7 หนังเหงาๆ ในแบบ "หว่องกาไว"




1. See You Tomorrow (2016)
Director: Jiajia Zhang (อำนวยการสร้างโดย หว่องกาไว)
Stars: Tony Chiu-Wai Leung, Takeshi Kaneshiro, Eason Chan

เฉินโม หนุ่มเจ้าของบาร์ที่มีเพื่อนคือ กวนชุน และ เสี่ยวหยู เป็นผู้ช่วยระดับมือจับวางที่คอยช่วยดูแลกิจการให้ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วแต่ละคนต่างก็ยังรักที่จะใช้ชีวิตในแบบสนุกสนานไปวัน ๆ อยู่ นอกจากจะต้องบริหารบาร์ให้อยู่รอดให้ได้แล้ว เฉินโม ยังต้องรับมือกับเรื่องของความรักที่เขามีต่อ อี้ นักแสดงสาวผู้มองข้ามความรักและความหวังดีของเขา แต่กลับไปมอบหัวใจให้กับ หม่าลี่ หนุ่มใหญ่ผู้มีครอบครัวอยู่แล้ว เฉินโม จะรับมือกับธุรกิจและความรักได้อย่างไร ถึงจะไปพร้อมกันได้ดีทั้งสองเรื่อง

สำหรับแฟนหนังชาวไทย จะได้ชมเวอร์ชั่นอินเตอร์ ที่ถูกปรับแต่งให้มีความโรแมนติคในสไตล์ของหว่องกาไวมากขึ้น ซึ่งจะแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นที่เน้นตลกขบขันซึ่งออกฉายในประเทศจีน และฮ่องกงของผู้กำกับจางเจียเจีย หากก็ยังคงไว้ซึ่งภาพรวมของหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มเจ้าของบาร์ที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาความรักให้กับคนรอบตัว แต่กลับต้องมาจนมุมกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ของตัวเอง





2. Chungking Express (1994)
Director: Kar-Wai Wong
Stars: Brigitte Lin, Takeshi Kaneshiro, Tony Chiu-Wai Leung

622 (ทาเคชิ คาเนชิโร่) ตำรวจหนุ่มตั้งข้อสงสัยว่าโลกนี้มีอะไรที่ไม่มีวันหมดอายุ เพราะวันที่ 1 เมษายน (ตรงกับวันเอพริลฟูลส์) เป็นวันที่ เมย์ แฟนสาวบอกเลิกกับเขา จากวันนั้นเขาจึงซื้อสับปะรดกระป๋องซึ่งเป็นของโปรดของเธอไปสะสมทุกวัน วันละกระป๋องจนกว่าเธอจะกลับมา หรือไม่ก็ไม่มีสับปะรดกระป๋องที่หมดอายุวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดเขา ให้ซื้อกินอีก จวบจนเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายน เธอก็ไม่กลับมา 622 จึงเปิดสับปะรดกระป๋องกินทีละกระป๋อง และเริ่มคิดไว้ว่าหัวใจของเธอก็เหมือนสับปะรดกระป๋องคือ มีวันหมดอายุ คืนนั้นเอง ขณะที่อาเจียนสับปะรดกระป๋องออกมาทั้งหมด 622 ก็ได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่สวมแว่นตาดำ วิกผมสีทองและสวมเสื้อกันฝน (หลิน ชิงเสีย) เธอเป็นเอเย่นต์ค้ายาเสพย์ติด และเธอกำลังตามหาใครสักคนอย่างเอาเป็นเอาตาย ต่อมาหลังจากดื่มกันจนร้านปิด 622 พาเธอมาที่โรงแรม เธอก็หลับสนิทราวกับอดนานมาหลายวัน ขณะที่ 622 ก็ดูหนังโทรทัศน์จบไป 2 เรื่อง กินอาหารไป 4 จาน ก่อนฟ้าสางของวันที่ 1 พฤษภาคม 622 ก็ได้จากไป โดยที่ไม่ลืมถอดรองเท้าให้เธอ เพราะแม่เขาเคยสอนไว้ว่าผู้หญิงถ้าสวมรองเท้าเข้านอนแล้ว จะเจ็บเท้า

ขณะที่กำลังวิ่งออกกำลังกายอยู่นั้น เพจเจอร์ของเขาที่ไม่เคยมีใครส่งข้อความมาเลยดังหลังจากวิ่งเสร็จ เป็นผู้หญิงคนนั้นนี่เองที่ส่งข้อความอวยพรวันเกิดมาให้เขา 622 ตั้งความหวังว่าคำอวยพรของเธอจะไม่มีวันหมดอายุ


623 (เหลียง เฉาเหว่ย) ตำรวจหนุ่มอีกคนซื้อสลัดให้แฟนสาวที่เป็นแอร์โฮสเตสกินทุกวันจากร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่ง อาเฟย (วัย หวังเฟย) น้องสาวเจ้าของร้านฟาสต์ฟู้ดที่มาช่วยทำงาน อาเฟยหลงรักเขา ทุกครั้งที่เธอทำงาน เธอจะเปิดเพลง California Dreamin ดังลั่น เมื่อ 623 มาซื้อสลัด เธอจะวนเวียนอยู่ใกล้ ๆ ต่อมาเมื่อแฟนสาวทิ้งเขาไป 623 เศร้าลง เธอเลยชวน 623 ไปแคลิฟอร์เนียด้วยกัน แต่เขาไม่ตอบอะไร เธอแอบไปบ้านเขาเวลาที่ 623 ออกตรวจเวร อาเฟยสนุกสนานมากที่นั่น มีความสุข เธอทำความสะอาด เปลี่ยนน้ำตู้ปลา กระทั่งเปลี่ยนตุ๊กตาบนหัวนอนให้ จน 623 แปลกใจว่าใครมาทำให้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็จับได้คาหนังคาเขา 623 รู้ว่าอาเฟยหลงรักเขา เขาจึงนัดอาเฟยออกเดท แต่แล้วเขาก็ต้องรอเก้อ 623 เพราะเธอไม่มา เขาจึงกลับไปที่ร้านฟาสต์ฟู้ด เถ้าแก่เจ้าของร้านบอกว่าเธอไปเป็นแอร์โฮสเตส และเธอได้ฝากจดหมายไว้ให้เขา ในนั้นมีตั๋วเครื่องบินที่ลางเลือน วันและเวลาเดียวกันแต่เป็นปีถัดไป 623 ไม่เข้าใจความหมายมากนัก แต่แล้วในปีถัดมา อาเฟยในเครื่องแบบแอร์โฮสเตสก็กลับมา และ 623 ก็เลิกเป็นตำรวจแล้ว



3. In the Mood for Love (2000)

Director: Kar-Wai Wong

Stars: Tony Chiu-Wai Leung, Maggie Cheung, Ping Lam Siu



ผลงานสุดเหงาของผู้กำกับ หว่อง กาไว กับการเล่าเรื่องความรักของชายหญิง ภายใต้ฉากหลังของฮ่องกงในปี 1962 ที่ต้องติดกับอยู่ความผิดต่อจารีตประเพณีโจวหมู่หวัน รับบทโดย เหลียงเฉาเหว่ย ย้ายมายังฮ่องกงพร้อมภรรยาของเขา พร้อมกับๆ ครอบครัวของ ซูวไหล่เจิน รับบทโดย จาง หมั่น อวี้ ที่เดินทางมาฮ่องกงพร้อมกับสามีของเธอ ทั้ง 2 ครอบครัวนี้ย้ายเข้ามาอยู่ในห้องพักข้างๆ ติดกัน และย้ายของมาในวันเดียวกัน เราจะทราบแต่เริ่มเรื่องเลยว่า ตัวละครทั้งสองอยู่ในฐานะของคนที่มีคู่สมรสแล้ว ฝ่ายหญิงมีบริษัทตั๋วส่งสินค้าเดินทาง ส่วนฝ่ายชายเป็นนักข่าว หว่องกาไว เล่นตลกกับคนดู โดยการแสดงตัวตนของ คู่รักของทั้งสองผ่านเพียง แสงเงา และเสียงพูด ไม่ได้เจาะจงให้เห็นตัวตนแต่อย่างใด


จนกระทั่ง เรื่องดำเนินไปจุดหนึ่ง โจวหมู่หวัน และ ซูวไหล่เจิน เริ่มเห็นตรงกันว่า สามี และ ภรรยา ของทั้งคู่มีความลับบางอย่างในเชิงชู้สาว เป็นพิรุธ ทั้งคู่เริ่มค้นหาความจริงเกี่ยวกับการการนอกใจในคู่ของตัวเอง โจวหมู่หวัน ตั้งใจไปหาภรรยาในตอนเย็นเพื่อนัดทานข้าว และพิสูจน์บางสิ่ง ภรรยาของเขานั้นกลับเลิกงานไปนานแล้ว และ สามีของซูวนั้นก็มีความลับชุกช่อน ทั้งเหตุหลายๆ สิ่งทีทำให้เธอระแคะระคาย จนคนทั้งสองพอจะคาดเดาความจริงได้ เกี่ยวกับคู่ของตน



4. Happy Together (1997)

Director: Kar-Wai Wong

Stars: Leslie Cheung, Tony Chiu-Wai Leung, Chen Chang



หนังเปิดฉากมาด้วยตัวละครสองตัวที่เดินทางจากฮ่องกงเข้ามายังอาเจนติน่า นั่นคือ ไหลเยี่ยฟา (เหลียงเฉาเหว่ย) และ โหเป่าหวัง (เลสลี่จาง) ซึ่งเป็นคู่รักร่วมเพศจากฮ่องกง ที่มีความฝันที่จะมาเห็นน้ำตกอีกัวซู ด้วยกันที่อาเจนตินา ฉากแรกที่เปิดตัวสองตัวแสดงหลักของเรืองหว่องกาไว เลือกที่จะเปิดฉากด้วยความสัมพันธ์ทางเพศของทั้งสอง ดังนั้น จึงเปิดเรืองบนเตียงที่มีชายสองคนร่วมรักกันอย่างเผ็ดร้อน การดำเนินเรื่องหว่องกาไวใช้วิธีการเล่าผ่านตัวละคร ไหลเยี่ยฟา


เป่าหวังเลือกรถมือสองมาใช้ในการเดินทาง ในขณะที่เยี่ยฟาตั้งใจที่จะเดินทางไปยังน้ำตกอีกั่วซู แต่เป่าหวังเหมือนไม่จริงจังเท่าใดนัก บ่อยครั้งที่เขาและเป่าหวังบอกลากันไป แต่สุดท้ายเขากลับจนใจกับคำว่าเรามาเริ่มกันใหม่ของเป่าหวัง จนเขาแทบไม่รู้ว่า คำว่าเริ่มกันใหม่ของเป่าหวังนั้น หมายถึงการเริ่มต้น หรือการสิ้นสุดความสัมพันธ์ การเริ่มต้นใหม่หมายถึงการมุ่งหน้าไปสู่การแยกกันอีกครั้ง



5. Days of Being Wild (1990)

Director: Kar-Wai Wong

Stars: Leslie Cheung, Maggie Cheung, Andy Lau



ความรัก ความผิดหวังและความเปลี่ยวเหงาของหนุ่มสาวฮ่องกงยุคปี 1960 ที่โชคชะตาพัดพาให้เกี่ยวข้องกัน แต่มิอาจดำรงอยู่ในความสัมพันธ์นั้นได้ เริ่มจากชีวิตที่ไร้ฝั่งของชายหนุ่มนักรักที่มีคำถามดำมืดติดอยู่ในใจหญิงสาวสองคนที่ผ่านเข้ามาและไม่อาจเข้าใจในเกราะที่เขาสร้างขึ้น จนเมื่อเขาตัดสินใจสลัดมันทิ้งออกสู่โลกความจริงกับเส้นทางชีวิตที่เขาเชื่อและเลือกเดินเอง


ผลงานหนังของผู้กำกับ Wong Kar-Wai กับการร่วมงานครั้งแรกของตากล้องคู่ใจ Christopher Doyle หนังเรื่องนี้จะพาคุณไปพบกับความบ้า หลุดโลกของชีวิตชายคนหนึ่ง (Leslie Cheung) ที่เหมือนสัตว์ป่าหลุดจากกรง หลบซ่อนใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ จุดเริ่มต้นของสไตล์ Wong Kar-Wai ที่แฝงความรู้สึกโหยหาแผ่นดินแม่ของ Hong Kong ได้ยอดเยี่ยมที่สุด




6. 2046 (2004)
Director: Kar-Wai Wong
Stars: Tony Chiu-Wai Leung, Ziyi Zhang, Faye Wong

นักวิจารณ์หลายคนเห็นว่า 2046 เป็นภาคต่อของ In the Mood for Love หนังเรื่องที่แล้วของเขา และอาจนับเนื่องเป็นภาคที่ 3 หากเริ่มจาก Days of Being Wild เป็นปฐมภาค ด้วยเหตุที่ทั้งสามเรื่องดังกล่าวล้วนเป็นเหตุการณ์ในช่วงทศวรรษ 1960 โดยมีบทบาทของหญิงสาวนามซูลี่เจิน (แสดงโดยจางมั่นอวี้) และโจวมู่อวิ๋น (แสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย - ถึงแม้ว่าใน Days of Being Wild เขาจะเป็นตัวละครไร้ชื่อที่มีบทเพียงสั้น ๆ ในฉากจบ และไม่รู้แน่ชัดว่าตัวละครตัวนี้มีความสำคัญอย่างไรต่อเรื่อง แต่ก็รับรู้กันทั่วไปว่าผู้กำกับต้องการโยงไปสู่หนังเรื่องใหม่ นั่นก็คือ In the Mood for Love) รวมถึงตัวละครลู่ลู่ หรือมี่มี่ (แสดงโดยหลิวเจียหลิง) ที่ตามหาแฟนคนจีนเชื้อสายฟิลิปปินส์จากภาคแรก และกลับมามีบทบาทอีกครั้งในภาคนี้

2046 เล่าถึงปี 1966 (อันเป็นช่วงต่อเนื่องจากเหตุการณ์ในเรื่อง In the Mood for Love พอดี) นักเขียนหนุ่มเพลย์บอยโจวมู่อวิ๋น (ขณะที่เรื่อง In the Mood for Love เขาไม่มีวี่แววของการเป็นเพลย์บอยเลย) จากฮ่องกงมาที่สิงคโปร์ก็เพราะอดีตคนรัก (แสดงโดยจางมั่นอวี้) และที่นี่เขาก็ถูกปฏิเสธรักจากซูลี่เจิน (แสดงโดยก่งลี่) นักพนันสาวที่มีชื่อเดียวกับอดีตคนรักของเขา เขาจึงตัดสินใจออกจากสิงคโปร์เพื่อกลับฮ่องกงตามลำพัง เขาได้พบลู่ลู่ (แสดงโดยหลิวเจียหลิง) โดยบังเอิญ โจวพาลู่ลู่ที่เมาแอ๋กลับไปส่งที่โรงแรมโอเรียนทัล โฮเตล ห้อง 2046 ซึ่งเป็นเลขที่ห้องที่โจวมู่อวิ๋นในเรื่อง In the Mood For Love ใช้เขียนหนังสือและนัดพบกับซูลี่เจิน ลู่ลู่เล่าเรื่องราวความรักของตนกับคนรัก (แสดงโดยจางเจิ้น นักแสดงหนุ่มจากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon) ในภายหลัง โจวกลับมาที่โรงแรมอีกครั้ง แต่เธอก็ไม่อยู่เสียแล้ว (เขารู้ทีหลังว่าเธอถูกแฟนฆ่าตาย



7. My Blueberry Nights (2007)

Director: Kar-Wai Wong

Stars: Norah Jones, Jude Law, Natalie Portman



อลิซาเบธ (นอร่า โจนส์) หญิงสาวผู้ผิดหวังจากความรัก ได้เริ่มต้นการเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง โดยมุ่งหวังที่จะให้ตัวเธอไกลจากการอกหัก และเมื่อความปวดร้าวในใจเริ่มจะทุเลาลง ประสบการณ์ที่อลิซาเบธได้รับจากบรรดาคนแปลกหน้า ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลยนั้น นำพาเธอไปสู่สิ่งใหม่ๆ ในชีวิตซึ่งเธอไม่เคยคิดมาก่อน เริ่มจากความคิดในเชิงกวีของเจ้าของคาเฟ่ที่เปิดบริการทั้งคืน (จู๊ด ลอว์ ) สู่ข้อเสนอที่สิ้นหวังของนักพนันสาวผู้อับโชค (นาตาลี พอร์ตแมน) ตามด้วยข้อผูกมัดที่แตกหักระหว่างตำรวจที่กำลังทุกข์ใจ (เดวิด สเตรทธาร์น) กับภรรยาที่ไม่ยอมฟังเขา (เรเชล ไวซ์) เรื่องราวของแต่ละคนเหล่านี้ ช่วยหล่อหลอมให้มุมมองของอลิซาเบธที่มีต่อชีวิต ต่อสัมพันธภาพ และเหนือสิ่งอื่นใด ต่อภาพลักษณ์ของตัวเธอเอง ให้มีความบริสุทธิ์สดใสขึ้น อลิซาเบธค่อยๆ ที่จะเริ่มปล่อยให้อดีตผ่านไป เมื่อเธอได้ค้นพบเส้นทางใหม่สำหรับตัวเธอ คือเส้นทางไปสู่รักแท้ ระยะทางระหว่าง การอกหัก กับ การเริ่มต้นใหม่ ห่างกันเท่าไร เราจะวัดได้อย่างไร ใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า เวลา ระยะห่าง หรือว่า ความทรงจำ?




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น